วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การอบอุ่นร่างกายก่อนฝึกซ้อม กีฬายิมนาสติกลีลา

สาระน่ารู้ จาก Valeri Gym Club วันนี้..นำเสนอความรู้เกี่ยวกับการอบอุ่นร่างกาย ก่อนการฝึกซ้อมกีฬายิมนาสติกลีลา สำหรับคนรักษ์ยิม(ลีลา)..ติดตามอ่านได้เลย ค่ะ


ลักษณะของการอบอุ่นร่างกาย กระทำได้ 2 ลักษณะ คือ


1. การทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น
  • ทางตรง Active หรือ Formal warm up ได้แก่ การเคลื่อนไหวของร่างกายในลักณะต่างๆ เช่น การวิ่งเหยาะ การทำท่าบริหารร่างกาย การเดินเร็วๆ ซึ่งกระทำชั่วระยะเวลาหนึ่งพอที่จะให้เหงื่อออกซึมๆ
  • ทางอ้อม Passive หรือ Informal warm up ได้แก่ การใช้ความร้อนจากภายนอกมาช่วย เช่น การอาบน้ำอุ่นค่อนข้างร้อน การเข้าห้องอบไอน้ำ(ซาวน์น่า)การใช้น้ำมันนวด 
2. การยืดกล้ามเนื้อและเอ็น (Stretching)
เป็นการช่วยให้การเคลื่อนไหวของข้อต่อ กล้ามเนื้อและเอ็น เป็นไปได้อย่างสะดวก ป้องกันการบาดเจ็บอันอาจจะเกิดขขึ้นได้ แต่ต้องกระทำแบบค่อยเป็นค่อยไป


ตามหลักทางด้านสรีรวิทยา ได้แบ่งการอบอุ่นร่างกายออกเป็น 2 แบบ...คือ
  1. การอบอุ่นร่างกายทั่วไป หมายถึง การเตรียมพร้อมด้วยการฝึกกระตุ้นให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย มีการเคลื่อนไหวก่อนการปฏิบัติงานจริง โดยการบริหารภายใต้ภาวะปกติ เช่น การใช้ท่าฝึกบริหารกายโดยทั่วไป (Body Conditioning) หรือการฝึกเบาๆ เป็นประจำ เช่น การวิ่งเหยาะๆ การกระโดดเชือกอยู่กับที่ หรือการบริหารแบบเกร็งกล้ามเนื้ออยู่กับที่ เพื่อให้เกิดความเครียดระยะหนึ่ง ในแบบที่เรียกว่าการออกกำลังกายแบบไอโซโทนิค (Isotonic Exercise)
  2. การอบอุ่นร่างกายเฉพาะอย่าง หมายถึง การกระตุ้นให้กล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนของร่างกายเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติกิจกรรมเฉพาะอย่าง เช่น การบริหารร่างกายเพื่อความอ่อนตัว (Flexibility) ของนักยิมนาสติก เป็นต้น การอบอุ่นร่างกายเฉพาะอย่างเช่นนี้ ต้องอาศัยท่าเฉพาะในการเคลื่อนไหวและอาศัยประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อที่สมบูรณ์ ซึ่งมีหลายลักษณะ คือ
Warm up - Valeri Gym Club
    • การฝึกบริหารกายเฉพาะชนิดประเภทกีฬา เป็นการฝึกเพิ่มมพิเศษจากท่าบริหารเฉพาะที่เพื่อทักษะกีฬานั้นๆ เช่น ฝึกกล้ามเนื้อขาเพื่อการวิ่ง ฝึกกล้ามเนื้อไหล่และแขนเพื่อการขว้าง พุ่ง ทุ่ม หรือการเล่นแบดมินตัน บาสเกตบอล เทนนิส การบริหารข้อเท้าเพื่อการว่ายน้ำ
    • การฝึกบริหารกายเพื่อความทนทาน เพื่อให้ออกแรงปฏิบัติงานได้ยาวนานและสามารถฟื้นตัวได้เร็ว เป็นการบริหารร่างกายเป็นประจำก่อนช่วงระยะเวลาการปฏิบัติกิจกรรมจริงโดยเพิ่มปริมาณและระยะเวลาให้มากกว่าช่วงเวลาที่ต้องปฏิบัติจริง เรียกว่าการฝึกหนักกว่าที่เป็นจริง(Overload Training)
ประโยชน์ของการอบอุ่นร่างกาย
  • ทางสรีรวิทยา (Physiological Effect) โดยการทำให้อุณหภูมิของกล้ามเนื้อและร่างกายและอัตราทางปฏิกิริยาเคมีสูงขึ้น อัตราการไหลเวียนของโลหิตมีมากหรือการทำให้น้ำมันหล่อลื่นของข้อต่อ (Synovial Fluid) ถูกผลิตออกมามากขึ้นอย่างพอเหมาะ ทำให้เกิดความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว ซึ่งจะเป็นหนทางป้องกันการบาดเจ็บอันอาจเกิดขึ้นกับข้อต่อ
  • ทางจิตวิทยา (Psychological Effect) คือการทำให้นักกีฬามีความรู้สึกว่าพร้อมที่จะเล่นกีฬาหรือทำการแข่งขัน ซึ่งเป็นความรู้สึกทางจิตใจที่เป็นประโยชน์ของการแข่งขันมากกว่าที่จะไม่ได้ทำกิจกรรม การอบอุ่นร่างกายนั้น นักกีฬาส่วนใหญ่จะเห็นความสำคัญของการอบอุ่นร่างกายถึงแม้ว่าจะมีเวลาอบอุ่นร่างกายเพียง 5 – 10 นาที ในการแข่งขันนัดใหญ่ๆ ก็ตาม
การอบอุ่นร่างกายในกีฬายิมนาสติกลีลา แบบเคลื่อนที่
Valeri Gym Club
เป็นการเตรียมร่างกายเพื่อพร้อมสู้กับภาระกิจอันหนักหน่วงด้วยการเปิดเส้นเลือดให้เลือดฉีดทั่วร่างกาย ด้วยการบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ดังนี้
  1.      1. การวิ่งเหยาะ เขย่งและสไลด์
     2. กระโดดในท่าต่างๆ

     3. บริหารกายท่าพับบิด งอ เหยียด ยืด หมุน

     4. วิ่งเร็ว
    "นักกีฬาต้องเสร็จสิ้นการอบอุ่นร่างกายด้วยความรู้สึกร้อนและชีพจรที่เร็วขึ้น แต่เต็มไปด้วยความสดชื่น และพร้อมที่จะฝึกหนักต่อไป"




    วาเลรี ยิม คลับ  สนับสนุนให้ทุกท่านออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อ๊ะ อ๊ะ ..เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ อย่าลืม..อบอุ่นร่างกาย..ก่อนการฝึกซ้อม นะคะ...

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น